Tìm kiếm en
  • Phản ánh hiện trường en
  • Chuyên mục en
    • Chính trị - Kinh tế
      • Kinh tế - Thị trường
      • Chính trị - Kinh tế
    • Văn hóa - Xã hội
      • Văn hóa - Xã Hội
      • Thời tiết - Thiên tai
      • Văn hóa, Du lịch
      • Chuyển đổi số
    • An ninh - Quốc phòng
      • Trật tự đô thị
      • Vi phạm giao thông
      • Vi phạm pháp luật
      • An ninh - Quốc phòng
    • Cơ sở hạ tầng
      • Cơ sở hạ tầng
      • Hạ tầng điện, viễn thông
      • Trật tự xây dựng
      • Kiểm tra - Giám sát
    • Y tế - Giáo dục
      • Vệ sinh an toàn thực phẩm
      • Thông tin dịch bệnh
      • Giáo dục - Y tế
      • Y tế
    • Môi trường
      • Vệ sinh môi trường
    • Thông tin
      • Thông tin
    • Khác
      • Lĩnh vực khác
      • Thống kê
  • Giới thiệu en
  • Hướn dẫn en
  • Bản đồ en
  • IOS Android
  • Đăng nhập en
  • Đăng ký en
IOS Android
  1. Trang chủ
  2. Tin mới en
  3. Chi tiết thông tin tin tức

Chi tiết thông tin tin tức

Khoảng trống trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

ĐBP - Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, sau 10 năm thành lập (2014 - 2023), Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh đã chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng, UBND cấp huyện thực hiện trên 33.000 cuộc, lượt thanh tra, kiểm tra đối với các ngành, lĩnh vực liên quan. Qua đó phát hiện sai phạm, kiến nghị xử lý và xử lý gần 9.700 vụ việc, cơ sở vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Ðiều đáng nói là, mặc dù con số về kiểm tra, xử lý vi phạm cao, song đa phần đều thông qua các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch từ trước. Những vụ việc theo phản ánh người tiêu dùng còn ít, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, rà soát việc kinh doanh, buôn bán đồ điện tử trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.  Ảnh: C.T.V

Trên thực tế, đa phần người dân hiện nay gặp những bất cập liên quan đến quyền lợi khi mua sắm, tiêu dùng đều chấp nhận hoặc tự giải quyết. Mặc dù, tỉnh đều đã thành lập các ban chỉ đạo, Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Song với tâm lý e ngại hoặc thiếu thông tin, kiến thức nên hầu hết bị hại đều không tìm đến các tổ chức này khi bị thiệt hại về quyền lợi.  Nhất là bị thiệt hại trong thương mại điện tử.

Ðơn cử như trường hợp chị Trần Thị Tuyến, ở tổ 1, phường Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ). Theo chị chia sẻ, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, chị bắt đầu tiếp cận với việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. Lâu dần thành thói quen, đến nay trung bình mỗi tháng chị đều có từ 5 - 7 đơn hàng ngoại tỉnh ship đến nhà, chưa kể các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày đặt từ các cơ sở trên địa bàn. Tiện lợi vì giảm thời gian đi mua sắm, mặt hàng đa dạng, song chị Tuyến cũng thừa nhận không ít lần phải nhận trái đắng khi hàng khác xa với quảng cáo. “Họ đưa giá và mẫu sản phẩm là một loại, nhưng đến khi nhận thì lại là loại khác. Có chỗ cho kiểm tra, hoàn lại nhưng nhiều nơi thì phải thanh toán rồi mới được bóc hàng nên không biết trước chất lượng sản phẩm. Khó chịu, bực bội nhưng cũng đành chịu vì phản hồi lại cửa hàng nhiều lần mà chẳng thấy họ hồi âm. Phản ánh lên cơ quan chức năng thì không biết ở đâu, thủ tục thế nào, mà tiền hàng cũng vài trăm nghìn nên ngại” - chị Tuyến cho biết.

Phẫn uất là tâm trạng chung của gia đình chị Nguyễn Thị Thu Trang, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ). Mẹ chị là bà Ð. T. V. A. được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn đầu từ giữa năm 2021. Gia đình đã đưa mẹ đi chữa trị, cắt bỏ hoàn toàn khối u và ca mổ được đánh giá thành công, diễn tiến sức khỏe tốt. Tuy nhiên, khoảng gần cuối năm 2022, gia đình phát hiện bà V. A. đặt mua trên mạng nhiều loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, với số tiền lên đến cả trăm triệu đồng. Ðồng thời nghe theo lời tư vấn của người bán, bà V. A. bỏ phác đồ điều trị của bệnh viện, không ăn uống gì thêm, chỉ sử dụng các sản phẩm trên. Ðến giữa tháng 2/2023 sức khỏe bà diễn biến xấu và tử vong. Không có căn cứ để khẳng định về chất lượng sản phẩm, điều khiến gia đình chị Trang bức xúc nhất là những tư vấn của người bán đi ngược với khoa học và ngành y tế. Tuy nhiên, chị lại không thể khiếu kiện bởi mẹ đã mất còn việc mua bán của bà chỉ thực hiện trên mạng, không có hóa đơn, chứng từ. Thậm chí, địa chỉ người bán không rõ ràng, số điện thoại sau đó cũng không thể liên lạc được.

Có thể thấy, thương mại điện tử phát triển nhiều năm và hiện nay đã mở rộng ra khắp các địa bàn, bao gồm cả vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh những tiện ích mang lại, thì người tiêu dùng cũng gặp không ít rủi ro. Các quy định liên quan đến kiểm tra, xử lý thiếu chặt chẽ đã tạo ra nhiều lỗ hổng khiến người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi. Mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1012/QÐ-TTg, ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật mới với nhiều quy định sửa đổi, thay thế, bổ sung kỳ vọng sẽ là “cây gậy” đắc lực để chống gian lận, vi phạm trong kinh doanh. Ðồng thời tạo hành lang pháp lý đảm bảo tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

Hà Linh

 

18/09/2023 10:49

Lượt xem en: 319

Bình luận en

Tin liên quan en

Bồi dưỡng kiến thức tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững cho cán bộ quản lý
Khai trương Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV
Máy bay trực thăng chở hàng cứu trợ người dân vùng lũ quét tại Điện Biên
Sẵn sàng mọi điều kiện vận hành bộ máy chính quyền xã mới
(Infographic) Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Điện Biên năm 2025

Trả lời bình luận en

Địa điểm en

 

HỆ THỐNG PHẢN ÁNH THÔNG TIN TỈNH ĐIỆN BIÊN      

 

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên

Địa chỉ: Tổ 04, phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Chịu trách nhiệm chính: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên

Điện thoại: 0251.3835.666

Email: paht@dienbien.gov

Chung nhan Tin Nhiem Mang ỨNG DỤNG DI ĐỘNG

TẢI ỨNG DỤNG NGAY

Android IOS

Mô tả hình ảnh 1 Mô tả hình ảnh 2 Mô tả hình ảnh 3

 

 

#

#

#

#

Gửi lại mã xác thực en

Vui lòng nhập tài khoản đăng nhập

Vui lòng nhập mã xác thực chúng tôi đã gửi vào số điện thoại của bạn en

Vui lòng nhập mã xác thực

Nếu bạn đăng ký thông tin sai! Vui lòng click vào đây để đăng ký lại thông tin tài khoản! en
OTP sẽ hết hạn sau

Cập nhật thông tin en

Đăng ký tài khoản en

Vui lòng chọn đối tượng đăng ký
Vui lòng nhập họ tên
Vui lòng nhập CMND/CCCD
Vui lòng nhập số điện thoại/ Số điện thoại không đúng
Vui lòng nhập mã số thuế
Vui lòng chọn lĩnh vực
Vui lòng chọn loại văn bản
Vui lòng nhập mật khẩu
Mật khẩu từ 6 ký tự trở lên, bao gồm các chữ cái viết hoa, viết thường, ký tự số và ký tự đặc biệt
Vui lòng nhập xác nhận mật khẩu/ Xác nhận mật khẩu không đúng
Mật khẩu từ 6 ký tự trở lên, bao gồm các chữ cái viết hoa, viết thường, ký tự số và ký tự đặc biệt

Đăng nhập en

Vui lòng nhập tài khoản đăng nhập
Vui lòng nhập mật khẩu
Quên mật khẩu en
Nếu tài khoản của bạn chưa kích hoạt? Click vào đây để gửi lại mã xác nhận! en