Chi tiết thông tin tin tức

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo hoàn tiền điện

Đối tượng mạo danh nhân viên điện lực cung cấp thông tin, do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa.

 

 

Tổng công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo khách hàng về hành vi lừa đảo mới.

Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC cho biết, thời gian gần đây, các khách hàng tại Hải Dương nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02207779998 giới thiệu là nhân viên điện lực đề nghị khách hàng gửi hóa đơn tiền điện để xác nhận thông tin chuyển trả tiền điện với lý do vì điện lực tính toán sai tiền điện của trong kỳ thay đổi lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng.

Một số trường hợp khách hàng tại Bắc Ninh có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02227779923 đề nghị cung cấp hóa đơn tiền điện tháng 1, 2 và 3 để nhận tiền hoàn trả từ 10-15% theo hóa đơn trên tổng tiền tiêu thụ trong năm 2023 và 2024. Lý do nhận hoàn tiền được cung cấp là do điện lực đang có chương trình hỗ trợ khách hàng tiền điện.

Các khách hàng sau khi nhận cuộc gọi, các đối tượng gửi yêu cầu kết bạn qua Zalo và yêu cầu khách hàng gửi thông tin hóa đơn tiền điện để đối chiếu, sau đó sẽ hướng dẫn khách hàng cập nhật lại hồ sơ thông qua thông tin của điện lực để nhận lại tiền bằng đường link, website lạ hoặc hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng (app) trên điện thoại để cập nhật hồ sơ.

Trước những thông tin phản ánh, EVNNPC khẳng định, những đối tượng nêu trên đang mạo danh nhân viên điện lực cung cấp thông tin hoàn toàn không đúng sự thật. Mọi thông báo của EVNNPC đều được gửi đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS (là tin nhắn định danh của các công ty điện lực); tin nhắn Zalo (người gửi là trang Zalo OA của Tổng công ty Điện lực miền Bắc) và email Trung tâm chăm sóc khách hàng: cskh@npc.com.vn).

Nhằm ngăn ngừa việc mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, EVNNPC đề nghị khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber…

Mọi thông tin nghi ngờ hoặc cần xác minh, khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng 19006769 (trực 24/7) để được giải đáp.

Theo HNM

 

Lượt xem: 50

Bình luận

Tin mới

Cảnh báo, ngăn chặn các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Điện Biên - Công an tỉnh Điện Biên vừa có Văn bản số 1717/CAT-PA05 về việc cảnh báo, ngăn chặn các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo đó, thời gian gần đây, nhiều người dân trên cả nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng nhận được các cuộc gọi điện thoại giả danh là cán bộ công an để hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt dịch vụ công giả mạo có chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại, sau đó thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán để chiếm đoạt tài sản, cụ thể:

Các đối tượng giả danh công an gọi điện thoại cho người dân thông báo tài khoản định danh mức độ 2 chưa được cài đặt, cập nhật trên hệ thống hoặc đã cập nhật nhưng không trùng khớp các loại giấy tờ khác để yêu cầu người dân tải ứng dụng Dịch vụ công giả mạo theo hướng dẫn của đối tượng cung cấp. Sau đó, đối tượng yêu cầu trao đổi qua Zalo, hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại di động để tải và cài đặt ứng dụng có tên “Cổng dịch vụ công” (thực chất là ứng dụng giả mạo dịch vụ công), đồng thời video call trực tiếp để yêu cầu người dân quay khuôn mặt để cho đối tượng thấy.

Sau khi hoàn tất, đối tượng tiếp tục yêu cầu người dân gửi ảnh CCCD và hướng dẫn liên kết tài khoản vừa tạo lập trên ứng dụng cổng dịch vụ công giả mạo với tài khoản ngân hàng của người dân rồi yêu cầu trả phí cài đặt. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, tất cả số tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân vừa liên kết trước đó đã tự động chuyển đến một tài khoản lạ, lúc này người dân mới phát hiện mình bị lừa. Tinh vi hơn, các đối tượng thường nhằm vào những người cao tuổi, ít am hiểu về công nghệ để lừa đảo.
Trước tình hình trên, để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; Công an tỉnh Điện Biên trân trọng đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện một số công tác sau:

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, chủ động tuyên truyền cho thân nhân và Nhân dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện từ người lạ, tự xưng là cán bộ, cơ quan Nhà nước để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại; nâng cao ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân; thường xuyên cập nhật các thông báo, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng của cơ quan chức năng, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

2. Khi phát hiện thông tin có liên quan đến hoạt động lừa đảo trên không gian mạng nói chung và cài đặt ứng dụng Dịch vụ công (VNelD) nói riêng, kịp thời thông báo ngay đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ; tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ nhận được qua tin nhắn, không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.

Trường họp nghi vấn, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời trao đổi với Công an tỉnh (qua Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, điện thoại: 0866. 130.113) để hướng dẫn, phối hợp xử lý.

 

 

BT/DIENBIENTV.VN

20/05/2024 16:43 34

Những khoảnh khắc bình dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những tấm ảnh ghi lại cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại nhưng cũng đầy bình dị, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ, người cha già của dân tộc đã dành cả cuộc đời để đấu tranh vì độc lập, tự do dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Với bao thế hệ người Việt Nam, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn giản dị, gần gũi và đáng kính.
Chủ tịch Hồ Chí Minh theo dõi chặt chẽ diễn biến trận đánh các cứ điểm địch ở Đông Khê, mở màn Chiến dịch Biên giới (16/9/1950). 
Bác Hồ tiếp đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tại giàn hoa Phủ Chủ tịch, tháng 10/1962.
Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường đi công tác ở Việt Bắc, năm 1951. 
Bác Hồ trồng cây đa tại Công viên Thống Nhất, mở đầu Tết trồng cây do Người phát động ngày 11/1/1960.
Trong thời gian nghỉ dưỡng từ ngày 17 - 19/7/1960, Bác Hồ ăn mặc giản dị lên núi Trường Lệ, vào thăm đền Cô Tiên ở làng chài Sầm Sơn (Thanh Hóa).
Tại đây, Bác Hồ đã xuống bãi biển, cùng ngư dân kéo lưới. Bác đưa tay kéo lưới như một ngư dân vừa thuần thục biển cả, vừa thân thương với bà con.
Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia tát nước chống hạn ở cánh đồng Quai Chảo, làng Tó, xã Đại Thanh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, ngày 12/1/1958.
Bác Hồ cho cá ăn sau giờ làm việc, năm 1957.
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện thân mật với các đại biểu trí thức ngành y.
Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh cùng các đại biểu phụ nữ trong Đại hội phụ nữ lần thứ 1 năm 1950.
Các cháu học sinh giỏi quây quần nghe Bác Hồ kể chuyện, năm 1959. Sinh thời, Người rất thương yêu và dành nhiều tình cảm chăm sóc, giáo dục thiếu niên và nhi đồng.

Ảnh: Tư liệu/TTXVN

20/05/2024 16:38 42

Xem thêm 

THỐNG KÊ KẾT QUẢ XỬ LÝ PHẢN ÁNH

THỐNG KÊ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA PHẢN ÁNH

Thông tin tuyên truyền Xem thêm